Thứ Ba, 19 tháng 6, 2012

Nghi Thức Nhập Mạch, Thành Phục Và Cúng Cơm


Nghi Thức Nhập Mạch, Thành Phục Và Cúng Cơm
                                    Thích Ngộ An (Soạn)
I/ Nhập Mạch
1. Lời Khai Thị : (Lời khai thị đọc trước khi bắt đầu tiến hành tất cả các khóa lễ kỳ siêu trợ lực- có thể đọc trước lúc di quan sẽ có tác dụng hỗ trợ rất tốt cho von linh)
Này hương linh ..….. hương linh đã quy y tam bảo rồi , tức là đã quy y Phật rồi, quy y pháp rồi, quy y tăng rồi, không những thế hương linh vì tỏ ngộ thế gian là vô thường, là khổ đau là vô ngã, hiểu rõ điều này nên hương linh đã khởi lòng quy y tam bảo với Thầy ..........vào ngày......tháng........năm........hôm nay duyên phần đã mãn, hương linh ….. phải luôn nhớ đến Phật, không nên nghĩ nhớ đến con cháu, thân nhân, vì con cháu thân nhân không thể cứu được hương linh (hương linh) trong lúc này, chỉ có Phật mới cứu được mà thôi. Nên hương linh phải chí thành nhớ tới Phật, tưởng Phật và không tiếc thân mạng. Thân này vô thường, là tạm bợ. Vì vậy khi hết duyên thì đi, không có gì phải buồn, phải sợ, cũng đừng nuối tiếc hãy buông bỏ mà ra đi thảnh thơi. Nhớ đi theo Phật chớ không đi theo đường nào hết.
Và hương linh nên nhớ rằng sau khi đi rồi, nếu chưa đủ duyên về cõi Phật thì trở lại cõi người tìm chỗ nơi có đạo đức để gá thân, sau mà tiếp tục tu nữa, chớ đừng quên hạt giống Phật pháp của mình, đời này đi được một bước, rồi đời sau thêm nhiều bước nữa, tiến mãi trên đường tu hành giác ngộ giải thoát. Không phải một lần tu này là đủ, mà phải tu nhiều lần như vậy. Hương linh nhớ tỉnh, nhớ cố gắng tu hành đừng có quên hạt giống giác ngộ đã gieo. Phải cố gắng nuôi dưỡng chủng nhân lành này.
Vậy mong rằng hương linh luôn sáng suốt. Một là nhớ Phật, hai là nhớ duyên tu hành của mình, mong hương linh được nhẹ nhàng an ổn, chớ có buồn, đừng có nghĩ tưởng, đừng có nhớ ai hết, hãy bình tâm tỉnh táo ra đi. Và luôn nhớ rằng tâm tỉnh táo sáng suốt thanh tịnh đó mới thật là mình, là năng lực sống hằng hữu không sinh diệt. Còn vọng thức sinh diệt lúc có lúc không là hư ảo không thực đừng ái chấp, hãy để tâm bình thản an nhiên đừng lo sợ trước những cảnh trần, chúng chỉ là ảo tưởng của tâm sanh ra, luôn nhớ như thế.
Hãy nên nhớ thân này là vô thường biến hoại, đấy là lệ chung cho tất cả mọi loài, mang nó là khổ, ai ai có thân rồi cũng phải chết. Chỉ có Đức Phật là bậc giác ngộ sáng suốt luôn thanh tịnh mới không sanh không tử, và chỉ khi nào chúng ta ngộ được bổn tâm bất sanh nên mới trở thành bất tử  như Đức Phật.
Cho nên còn duyên thì ở, hết duyên thì ra đi để thảnh thơi có thân khác tốt hơn, tu hành là được tiến hơn. Đừng có hồi hộp lo sợ, vì lo sợ làm cho tâm cuồng loạn mà thôi, bị cuồng loạn sinh ra những niệm điên đảo không tốt. Ráng tỉnh, nhớ thân này là biến hoại vô thường, đi thì nhớ Phật, luôn luôn nhớ như vậy.
Hỡi này hương linh .....! Hương linh thật đã chết rồi. Hương linh đừng nên nuối tiếc thân xác này vì nó kết hợp bởi đất, nước, gió, lửa. Giờ đây hương linh không còn mượn gió (không khí) nữa, nên thân thể không còn hoạt động gọi là chết.
Hương linh chớ nên lưu luyến cha mẹ, vợ chồng, con cái và thân bằng quyến thuộc; cũng đừng có buồn tủi, oán hờn bất cứ ai, vì sự tham lam, luyến ái, hận thù, sân, si... không mang lại lợi ích gì cho ta lúc này cả, mà ngược lại nó là nhân đưa hương linh vào trong các đường khổ. Từ nay hương linh không thể tiếp tục ở lại với họ nữa. Thân họ cũng giống như thân của hương linh đều do đất nước gió lửa hợp thành và sẽ phải bị tan hoại mà thôi.
Tất cả tài sản của cải cũng không nên luyến tiếc, vì hương linh chẳng thể dùng chúng được nữa, mà hãy vui lòng để cho người thân ở lại tuỳ ý mặc dùng.
Và giờ đây, tất cả những cảnh tượng mà hương linh đã thấy, dù tốt đẹp hài lòng hay khủng khiếp ghê sợ cũng đều là do tâm thức của hương linh biến hiện ra. Hương linh chẳng nên mê lầm sợ hãi, hãy tin chắc như thế và luôn nhất tâm nhớ Phật, cầu Phật gia hộ che chở. Nhờ đức tin mà người tầm thường nhất cũng được thoát khổ. Hương linh hãy nhớ lấy và một lòng cầu nguyện Phật tiếp độ cho.
Nam mô phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni
(khai thị xong thì “sái tịnh” TẩnLiệm hương linh)
2/ Sái Tịnh:
(Để cốc nước có cành hoa vào lòng bàn tay trái, tay phải bắt ấn - đầu ngón cái và ngón áp út cong lại chạm vào nhau, 3 ngón còn lại thì ngay thẳng; đọc bài kệ ).
Phù thử thủy giả, Bát công đức thủy tự thiên chơn
Tiên tẩy chúng sanh nghiệp cấu trần,
Biến nhập Tỳ Lô Hoa tạng giới,
Cá trung vô xứ bất siêu luân.       
Thủy bất tẩy thủy, diệu cực pháp thân.
Trần bất nhiễm trần, phản tác tự kỷ.
Quyên trừ nội ngoại, đãn địch đàn tràng.
Sái khô mộc nhi tác dương xuân,
Khiết uế ban nhi thành tịnh độ.
Sở vị đạo: Nội, ngoại, trung gian vô trược uế,
Thánh, phàm, u, hiển tổng thanh lương.
Bồ Tát liễu đầu cam lồ thuỷ.
Năng linh nhất đích biến thập phương.
Tinh chuyên cấu uế tận quyên trừ.
Phổ sái hương linh tất thanh tịnh.        
 (đứng dậy rảy nước chung quanh thi thể và quan tài. và khi khiêng thi thể vào quan tài Ban Hộ niệm tán pháp và tụng Kinh Bát Nhã - liên tục nhập mạch cho đến khi đậy nắp quan tài)
II/ Thành Phục:
1/ Nguyện hương:
Thắp nén hương thơm, tâm thành bái thỉnh. Cung di Thánh giáo ngưỡng vọng đức Địa Tạng Từ Tôn tiếp độ hương linh …..… được về đây thính pháp nghe kinh cùng thọ vật thực, và được nương nhờ thần lực tam bảo hộ trì tiếp độ mà phát tâm Bồ đề, sớm tỉnh hương chóng thoát khỏi vòng trầm luân mê muội, thác sanh về nơi cõi an vui, gặp chánh pháp tu hành được giác ngộ giải thoát.
  Thành tâm triệu thỉnh, triệu thỉnh hương linh nương từ lực tam bảo buông xả thân 5 uẩn, phản quan hồi qui giác tánh thanh tịnh, rõ nẽo luân hồi, không lầm nhân quả được giác ngộ biết vô sanh.           
Sống vốn khôn ngoan chết phải linh.                         
Âm dương hai ngã tự phân minh.   
Gia đình tha thiết dâng trai lễ. 
Hương linh ……. mau về lắng kệ kinh.
2/ Đọc Lời Khai Thị Trước Khi Phát Tang
        Này hởi hương linh... Phật có dạy: Một tánh hương xưa không sanh, nay không diệt. Riêng thân tứ đại này, có hợp phải có tan. Bởi tối sơ một niệm sai lầm theo vọng tưởng có sanh có diệt. Tổ Đại Ma xưa quảy dép về Tây, sanh mà không sanh; nơi Song lâm đức Thích Ca Mâu Ni, diệt mà không diệt. ôi một phen nếu không thấu triệt, khó thoát khỏi cảnh nổi trôi. Thế nên biết trời người còn phải chịu luân hồi, huống chi chúng ta làm sao tránh khỏi sanh tử.
Hôm nay đây con cháu thân quyến quỳ trước linh sàng xin chịu thọ tang, nơi biệt cảnh xin hương linh về đây chứng giám. (phát khăn tang, từng người lễ hương linh 2 lễ khi nhận khăn tang).
Phát Tang cho gia đình con cháu xong, quay qua bàn hương linh cúng cơm.
III/ Cúng Hương
1/ CHỦ LỄ XƯỚNG:
Này hương linh…. nay đây thân quyến (con cháu)
Tề tựu cung đối trước linh sàn,
Thương tưởng nhau ân nghĩa thâm tình.
Cầu Phật độ hương linh siêu thoát 
Tuy âm dương xa cách không lường. 
Nhưng Phật pháp gia trì tức ứng.  
(Trà châm sơ tuần, tụng chú Cam Lồ 3 lần, pháp quyến lễ hương linh 2 lễ,  )
(Nam mô tô rô bà da, đát tha nga đa da, đát điệt tha. Án tô rô, tô rô, bát ra tô rô, bát ra tô rô, ta bà ha (3 lần))
2/ CHỦ LỄ XƯỚNG:
Cuộc hồng trần xoay vần quá ngán,  
Kiếp phù sinh tựu tán mấy lăm hồi.
Hương linh có biết chăng ôi ! 
Thân này tuy có, có rồi hoàn không.
Có sinh có tử có luân hồi,
Không sinh không tử không đến đi.
Sinh tử đến đi đều là mộng. 
Chơn tâm hằng tỏ chẳng nghĩ nghì.    
(Trà châm nhị tuần, pháp quyến đảnh lễ hương linh 2 lễ, tụng chú cam lồ)
(Nam mô tô rô bà da, đát tha nga đa da, đát điệt tha. Án tô rô, tô rô, bát ra tô rô, bát ra tô rô, ta bà ha (3 lần))

3/ CHỦ LỄ XƯỚNG:
Nghĩa sinh thành nặng nề sao kể
Xuôi nên câu báo đáp hằng ghi
Nhớ công đức cha sinh mẹ dưỡng .
Khác nào như biển rộng sông sâu.
Nền nhân cội phúc là đâu ? 
Phận con cháu phải nghĩ câu báo đền.
Dâng thức ăn cơm xới nghĩ suy
Để thầm tỏ nỗi niềm thương tưởng
(tang chủ khởi thân dâng cơm cúng hương linh lễ 2 lễ  - lấy bát cơm ở giữa, gắp vài miếng đồ ăn, cấm đôi đủa giữa bát, quỳ xuống để bát cơm ngang trán mời hương linh về thọ thực 3 lần, mỗi lần cuối đầu 1 cái)
4/ CHỦ LỄ XƯỚNG:
Nay thời tiết nhân duyên vừa đến.
Trước án tiền thân quyến tề quy.
Tụng kinh niệm Phật gia trì.
Nghe câu bái thỉnh liền về phó trai. 
Nam mô tát phạt đát tha nga đa phạ lồ chỉ đế. Án tam bạt ra, tam bạt ra hồng (3 lần)
 Án nga nga nẵng, tam bà phạ phiệt nhựt ra hồng  (3 lần
5/ CHỦ LỄ XƯỚNG:
Này hởi hương linh...., vừa rồi hương linh đã thọ thực, giờ đây hãy nên phát tâm thọ trì tam quy, nương nhờ từ lực tam bảo mà hương linh sớm được tỉnh giác lìa chỗ tối tăm khổ đau, thác sanh về nơi lạc cảnh.
Trước khi thọ trì tam quy thì hương linh hãy thành tâm sám hối những tội lỗi trước kia và hiện tại của mình để tâm được thanh tịnh, mới thọ trì tam quy được lợi lạc.
6/ HƯƠNG LINH SÁM HỐI
Hương linh ….. lỡ tạo bao ác nghiệp
Đều do vô thuỷ tham sân si,
Từ thân, miệng, ý gây tạo nên,
Hôm nay thảy đều xin sám hối
Nam mô Bồ-tát cầu sám hối (3 lần)
7/ HƯƠNG LINH QUY Y
Hương linh quy y Phật.
Hương linh quy y Pháp.
Hương linh quy y Tăng.
Hương linh quy y Phật, đấng phước trí vẹn toàn
Hương linh quy y Pháp, đạo thoát ly tham dục
Hương linh quy y Tăng, bậc tu hành giải thoát
Hương linh quy y Phật, nguyện đời đời kiếp kiếp không quy y Thiên, thần, quỷ, vật.
Hương linh quy y Pháp, nguyện đời đời kiếp kiếp không quy y ngoại đạo tà giáo.
Hương linh quy y Tăng, nguyện đời đời kiếp kiếp không quy y thầy tà, bạn dữ
Hương linh quy y Phật không đoạ địa ngục.
Hương linh quy y Pháp không đoạ ngạ quỉ.
Hương linh quy y Tăng không đoạ súc sanh.
(Có thể giải ý nghĩa tam quy cho hương linh nghe)
8/ CHỦ LỄ XƯỚNG:
Hai lần hương thỉnh, mấy lượt chiêu linh. 
Tam bảo dắt dìu, Hương linh tỉnh ngộ.
Nghe lời kinh chú, Tỏ ngộ tự tâm.
Sạch hết mê lầm, Siêu sinh cõi Phật  
(Trà châm tam tuần, pháp quyến  lễ hương linh 2 lễ.)
Nam mô tô rô bà da, đát tha nga đa da, đát điệt tha. Án tô rô, tô rô, bát ra tô rô, bát ra tô rô, ta bà ha (3 lần)
Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật
Phục nguyện: Tất cả chúng con thành tâm phúng tụng đại thừa Bát-nhã Tâm Kinh và tác lễ  tẩn liệm cùng tiến linh, nguyện hồi hướng công đức này cho hương linh...... pháp danh......mất hồi....ngày..., trụ thế..... tuổi được nghe pháp, thọ thực, sớm phát tâm tỉnh giác, lìa chỗ tối tăm, khởi niệm từ bi xa rời đường khổ, tin sâu Tam Bảo, sinh cõi Phật an vui.
Khắp nguyện: Người mất siêu thăng, người còn phúc lạc, chúng sinh được thấm nhuần mưa pháp, mọi người đều chứng ngộ Phật thừa.
Nam mô Phật Bổn sư Thích Ca Mâu Ni (đồng niệm)
9/ Trà châm hậu tuần, lễ 4 lễ
(Hoàn tất Nghi thức)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét