Thứ Ba, 17 tháng 4, 2012

Bài soạn học môn cô nguyệt


宋代帝室对佛教多采保护政策,太祖建国后,即废止后周世宗毁佛之令,修订出家考试之制、诏度出家童行八千人,遣使西行求法。宋太祖开宝四年,敕令张从信 等至成都开雕大藏经,称《开宝藏》,这是中国全藏刻版印刷的开始,也是一切官、私刻藏及高丽刻藏的共同依据。后来又陆续完成《崇宁藏》、《毗卢藏》、《圆 觉藏》和《资福藏》等,此乃宋朝佛教发展的伟业,影响后世刊刻藏经甚钜。太宗时,诏立太平兴国寺为先皇帝寺,并设立组织完备的译经院,使中断二百多年的官 刻译经,一度复兴。真宗一代则设立戒坛七十二所,推行登坛受戒之制。另外,由于帝室的护持,寺院的田园、山林享有免税权,寺院乃以此为经济基础,从事长生 库、碾场等各项公益事业,对民间社会助益匪浅
Triều đình thời Tống áp dụng nhiều chính sách bảo hộ đối với Phật giáo, sau khi Thái Tổ kiến quốc, liền phế trừ lệnh hủy diệt Phật giáo thời hậu Chu Thế Tông, sửa đổi chế độ khảo thi xuất gia, hạ chiếu độ tám ngàn người xuất gia, phái sứ đi Tây Vực cầu pháp. Tống Thái Tổ khai điêu khắc kinh tạng 4 năm, sắc lệnh Trương Tùng Tín … đến Thành Đô khắc Đại Tạng Kinh, gọi là “Khai Bảo Tạng”, đây là mở đầu cho việc in ấn khắc bản toàn bộ đại tạng kinh của Trung Quốc, cũng là cùng y cứ của tất cả việc khắc Cao Ly tạng và  tạng chung của quan lại và tư nhân. Sau đó lần lượt hoàn thành “Sùng Ninh tạng”; “Tỳ Lô tạng”; “Viên Giác tạng” và “Tư Phúc tạng” .v..v… đây là sự nghiệp vĩ đại đối với sự phát triển của Phật giáo thời Tống, ảnh hưởng đến việc khắc kinh tạng ở hậu thế rất lớn. Thời Thái Tống chiếu lệnh lập Thái Bình Hưng Quốc tự thành tiên Hoàng Đế tự, và thiết lập tổ chức viện dịch kinh hoàn bị, khiến cho sự gián đoạn phiên dịch khắc kinh trong khoảng hơn 200 năm, một thời phục hưng. Đời Chân Tông thì thiết lập 72 giới đàn, phát triển chế độ đăng đàn thọ giới. Ngoài ra, nhờ ở sự hộ trì của triều đình, vườn ruộng, cây cối, núi rừng của tự viện hưởng quyền miễn thuế, tự viện mơi có thể lấy đây làm cơ sở kinh tế, các khoản công ích sự nghiệp, đối với xã hội dân gian giúp ích rất lớn.
清代同元朝一样,王室崇信喇嘛教,可说是以佛化政策统治了蒙、藏、汉三个不同的民族。朝廷不仅在西藏以达赖治前藏,以班禅治后藏,在蒙古各地赐封喇嘛「呼图克图」的尊号,更将皇宫中的雍和宫改为喇嘛寺。对于显教虽崇信诚笃,但在施政上则以儒家为主
Thời đại nhà Thanh cùng với thời đại nhà Nguyên giống nhau, hoàng tộc sùng tín Lạt Ma giáo, có thể nói là dùng Phật hóa chính sách đã thống trị được 3 dân tộc không giống nhau Mông; Tạng; Hán. Triều đình không chỉ ở Tây Tạng dùng Đạt Lai Lạt Malãnh đạo tiền Tạng, lấy Ban Thiền lãnh đạo hậu Tạng, ở các vùng của Mông Cổ phong tặng Lạt Ma tôn hiệu “Hô Đồ Khắc Đồ”, lại còn đem cung Ung Hòa trong hoàng cung đổi tên thành chùa Lạt Ma. đối với Hiển giáo tuy một lòng sùng tín, nhưng trong thi hành chính trị thì lấy Nho giáo làm chính.
1.    清末印经事业发达,属于官方开雕的有 《龙藏
2.    以及汉、满、蒙、藏、梵五译本对照的佛典出
3.    民间则有《百衲藏》、《频伽藏》,可见清代对佛教文献整理的重
4.    清末,由于洪、杨等人作乱,以 信仰上帝教为号
5.    太平天国的排佛祸患非但不亚于三武一宗的法
(Thích Ngộ An chấm bút.... hihihihihh)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét